วิธีล้างหน้า ที่เหมาะสำหรับแต่ละสภาพผิว

สภาพผิวของคนเรามีหลายชนิด ไม่ว่าเป็นผิวแห้ง ผิวมัน ผิวบอบบาง ผิวธรรมดา เป็นต้น ซึ่งผิวแต่ละแบบก็ย่อมที่จะมีการดูแลที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะเรื่องของการทำความสะอาดผิวหน้า สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำวิธีการล้างหน้าอย่างหมดจดที่ถูกต้องของแต่ละสภาพผิวกันค่ะ
– ผิวแห้งและผิวที่บอบบางแพ้ง่าย สำหรับผิวประเภทนี้ มักจะมีปัญหาหลายๆ อย่าง ที่มาพร้อมกับสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวเกิดริ้วรอย จุดด่างดำได้ง่าย ผิวอักเสบ เป็นต้น การทำความสะอาดผิวหน้าที่มีลักษณะแบบนี้ จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ในการล้างหน้า ที่ช่วยถนอมผิวไปด้วย อีกทั้งควรเลือกประเภทที่สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวโดยตรงค่ะ
สำหรับการล้างหน้าที่ถูกต้อง ของคนผิวแห้ง และผิวแพ้ง่าย แนะนำให้สาวๆ นั้นเลือกล้างหน้าที่น้ำอุณหภูมิธรรมดา ไม่อุ่นจัดหรือเย็นจัดเกินไป เพราะจะทำร้ายผิว ทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองได้ และสาวๆ ควรงดเว้นการใช้พวกฟองน้ำในการทำความสะอาดผิว เนื่องจากอาจจะทำให้ผิวเกิดอาการบอบช้ำ และอักเสบได้ ในกรณีที่ฟองน้ำไม่สะอาดมากพอ ประการสุดท้ายคือ หลีกเลี่ยงการอบไอน้ำ เพราะจะส่งผลให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองโดยตรง
– ผิวมัน สภาพผิวแบบนี้มักจะมีปัญหาเรื่องของสิว เพราะใบหน้าที่มันเยิ้ม เมื่อเจอกับความสกปรก นั้นจะทำให้เกิดสิวได้ง่าย การเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ที่เหมาะสำหรับผู้มีสภาพผิวแบบนี้ จึงควรเลือกประเภทที่ช่วยกำจัดความมันโดยเฉพาะ และหลีกเลี่ยงสบู่ประเภทที่มีส่วนผสมของเนื้อครีมเข้มข้น ซึ่งจะทำให้เกิดความมันมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนั้นก็ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ด้วย เพราะมันจะเป็นตัวการกำจัดความมันบนผิว และกระตุ้นให้ผิวทำการผลิตน้ำมันออกมามากกว่าเดิม
การล้างหน้าที่ถูกต้อง ของสาวๆ ที่มีสภาพผิวมัน ไม่ควรล้างบ่อยครั้งเกินไป เพราะการล้างหน้า จะเป็นการกำจัดความมันบนผิวหน้าให้หายไป แต่เมื่อความมันหายไป ร่างกายก็ยิ่งผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิวมากกว่าเดิม ส่งผลทำให้หน้ามันมากกว่าเดิม
สาวๆ ที่มีผิวมัน ควรกำหนดเวลาการล้างหน้าที่ตายตัว เช่น เช้า เย็น หรือก่อนนอน การล้างหน้าควรล้างที่อุณหภูมิปกติ ไม่ใช้น้ำร้อนหรือเย็นเกินไป
– ผิวผสม จะเป็นผิวที่มีลักษณะของทั้งผิวแห้ง และผิวมันในตัว ทำให้ต้องดูแลเป็นสองเท่าเลยทีเดียว ทริกในการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผิวผสม ควรเลือกที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และระหว่างการล้างหน้าอย่าเน้นบริเวณจมูก และหน้าผากเหนือคิ้วสองข้างมากเกินไปเพราะเป็นส่วนที่บอบบางมากสำหรับคนผิวผสมค่ะ