ข้อควรรู้ ก่อนติดสินใจสครับผิว

สำหรับการสครับผิวนั้นเป็นวิธีการขัดผิวอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยกำจัดริ้วรอย ความหมองคล้ำ ความเหี่ยวย่น ออกไปจากผิวได้ นอกจากนั้น มันยังเป็นการบำรุงผิวอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ผิวขาวใส และเนียนนุ่มน่ามองมากขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามยังมีสาวๆ หลายคนไม่เข้าใจเกี่ยวกับการสครับผิวมากนัก ว่าต้องทำบ่อยแค่ไหน เลือกสูตรสครับแบบใด หรือควรมีการปฏิบัติตัวอย่างไรก่อนและหลังการทำสครับ บทความนี้มีคำตอบค่ะ

  1. ควบคุมความถี่ในการทำสครับผิวอย่างเคร่งครัด เพราะว่าการทำสครับผิว นั้นเปรียบเสมือนกับการพรากเอาความมันและความชุ่มชื้นไปจากร่างกายได้ ดังนั้นจึงไม่ควรทำบ่อยครั้งเกินไป โดยผิวธรรมดาควรทำสครับ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ผิวแห้งสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และผิวมัน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ค่ะ ซึ่งสาวๆ ที่มีผิวแห้ง ควรระมัดระวังในการทำสครับผิว เพราะหากว่าบ่อยครั้งเกินว่าที่แนะนำไว้จะทำให้ผิวเกิดความเสียหาย ระคายเคือง หรืออักเสบได้ค่ะ
  2. ควรเลือกสูตรการทำสครับผิว จากส่วนผสมธรรมชาติ เช่นสูตรผลไม้ ธัญพืช และผักต่างๆ เป็นต้นว่า รำข้าว ข้าวโอ้ต มะขามเปียก มะนาว มะกรูด เป็นต้น ซึ่งสำหรับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาตินั้น นอกจากจะสามารถขจัดความสกปรก และเซลล์ผิวที่เสียให้ออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวให้ขาวเนียนโดยตรง สำหรับการเลือกเนื้อสครับผิว ควรหลีกเลี่ยงสูตรสครับ ที่มีเนื้อหยาบมากเกินไป เพราะอาจจะส่งผลให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองได้
  3. ควรเลือกสมุนไพร สำหรับการทำสครับ ที่เหมาะกับผิวมากที่สุด เพราะว่าสมุนไพรแต่ละชนิดนั้นไม่ได้เหมาะกับผิวทุกสภาพผิวเสมอไป เช่นผิวแห้งนั้นควรเลือกสมุนไพร ที่มีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว และไม่พรากเอาน้ำมันไปจากผิวมากเกินไปนัก เช่น ว่านหางจระเข้ แตงกวา มะเขือเทศ น้ำผึ้ง ส่วนผิวมัน ควรเลือกสมุนไพรที่ช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างลึกล้ำ เช่น มะนาว มะเฟือง มะกรูด มะขาม เป็นต้น
  4. เตรียมตัวให้พร้อม สำหรับการทำสครับผิว โดยเฉพาะในกรณีที่จะต้องออกไปเผชิญหน้ากับแสงแดด หรือมลภาวะ สาวๆ ควรงดการทำสครับผิวอย่างน้อย 48 ชั่วโมง เพราะว่าการทำสครับผิว จะเป็นการขัดเซลล์ผิวชั้นนอกออกไป และทำให้ผิวอ่อนแอ และสามารถถูกทำอันตรายจากแสงแดด ลมและมลภาวะได้ดีกว่าในสภาพปกติ
  5. หลังการทำสครับผิว ทางที่ดีสาวๆ ควรพักฟื้นในบ้าน ไม่ออกไปเผชิญกับแสงแดด และมลภาวะอย่างน้อย 2 วัน อย่างไรก็ตามหากมีความจำเป็นต้องทำแบบนั้น ควรใช้ครีมกันแดด และสเปรย์น้ำแร่ในการฉีดเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า อย่างไรก็ตามทางที่ดีควรพักฟื้นในบ้านดีกว่า ดังนั้นการเลือกทำสครับผิว ควรเลือกทำในวันหยุด ที่ไม่ต้องมีธุระในการเดินทางไปไหนจะดีที่สุด